OUR  NEWS

 ระบบหล่อเย็นนั้นมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องมือตัดโลหะ จนเหล่าผู้ผลิตเครื่องมือตัดโลหะต้องทำการศึกษาและตระหนักถึงพัฒนาการใหม่ๆในระบบหล่อเย็นซึ่งจะช่วยในด้าน R&D เพื่อการตัดสินใจในวัสดุและสารตั้งต้นที่จะใช้ อย่างไรก็ดี บทบาทของการหล่อเย็นนั้นมิใช่เพียงเพื่อรักษาอุณหภูมิสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ตัดให้เหมาะสมเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อวัสดุที่ถูกนำมาตัด ลดผลกระทบจากการเสียดสี และเพื่อควบคุมอุณหภูมิที่จะส่งไปถึงที่จับของเครื่องมือด้วย – จึงนับเป็นกระบวนการที่มีประโยชน์ในหลายทาง ความร้อนที่สูงเกินไปอาจทำให้เกิดผลเสียแก่รูปทรงขั้นไมโครของวัสดุและก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งเครื่องมือและที่จับซึ่งทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น การใช้งานและชนิดของการหล่อเย็นที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มอัตราความเร็วในการเคลื่อนย้ายเหล็กและส่งผลดีต่อคุณภาพของชิ้นส่วนและความแม่นยำของขนาด
 

Flood Coolant Vs High Pressure Coolant Systems

ในหลายสถานการณ์ การหล่อเย็นหรือชนิดของการหล่อเย็นไม่เพียงพอที่จะทำหน้าที่ที่ต้องการในระดับอัลตราสปีด เทคโนโลยีอื่นจึงอาจถูกนำมาใช้เพื่อช่วยในกระบวนการทำงานของการหล่อเย็นเพื่อส่งเสริมการแปลงวัสดุให้เป็นชิ้นส่วนแต่ในความเร็วที่เพิ่มขึ้น ในงาน machining พลังงานที่ถูกใช้ในการตัดโลหะจะกลายสภาพเป็นความร้อนเนื่องจากการหลอมของเหล็กและการสร้างชิปและแรงเสียดสีซึ่งทำให้เกิดความร้อนส่วนเกินแก่อุปกรณ์ที่ใช้ เป้าหมายหลักคือเพื่อป้องกันอุบัติการณ์ดังกล่าวแก่อุปกรณ์และชิ้นส่วนของงาน และเพื่อป้องกันชิปจากการเชื่อมติดหรือการติดกันบริเวณขอบที่สัมผัส อย่างไรก็ดี ในสถานการณ์ที่การผลิตและสปีดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรม การหล่อเย็นแบบ flood หรือการป้อนการหล่อเย็นความดันต่ำนั้นไม่เพียงพอที่จะดูแลครอบคลุมทั้งชิ้นส่วนและอุปกรณ์ได้ และไม่สามารถผลิตในอัตราความเร็วแบบ extreme speed ขณะที่ยังคงรักษาและยืดอายุอุปกรณ์ได้ แต่ระบบหล่อเย็นความดันสูงนั้นสามารถที่จะควบคุมความร้อนแม้ในขณะที่อุณหภูมิของปลายตัดสูงเกินกว่า 1000 องศาเซลเซียส โดยช่วยลดความร้อนในขณะที่ปรับปรุงการตัดชิ้นงานของอุปกรณ์และการคายเศษชิปได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าโดยตีชิปที่ความเร็วหลายร้อยไมล์ต่อชั่วโมง ทำให้ชิปไม่ตกลงไปในส่วนที่กำลังตัดชิ้นงาน ผลลัพธ์ที่ได้ช่วยเพิ่มอัตราการเจาะและตัดถึง 150% เพิ่มอัตราความเร็ว อัตราการป้อนชิ้นงาน การหล่อลื่นและการผลิตในขณะที่ช่วยถนอมและยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ ประโยชน์อย่างอื่นของระบบหล่อเย็นความดันสูงมีดังต่อไปนี้: 
  
• ลดเวลาของอัตราการหมุนกว่า 20-70%
• ช่วยลดอัตราเสื่อมต่อความร้อนของเม็ดมีด
• เพิ่มประสิทธิภาพการต๊าปบนวัสดุที่แข็ง
• ยืดอายุเครื่องมือ custom ที่ราคาแพง
• ลดอัตราการเชื่อมของชิปหรือเศษขอบโดยเฉพาะในอลูมิเนียม
• การโหลดแบบอัตโนมัติช่วยให้หมดปัญหาเกี่ยวกับชิป


Fixed or Variable Speed

ปั๊มน้ำหล่อเย็นระบบทดแทนปริมาณที่กำหนดรอบ (RPM) ตายตัว ช่วยให้การจ่ายน้ำหล่อสม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่น เมื่อใช้ดอกสว่านขนาดเล็ก อาจต้องใช้น้ำหล่อเย็น 10 แกลลอนต่อนาทีเพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานของดอกสว่าน อย่างไรก็ดี รูหล่อเย็นในดอกสว่านนั้นเล็กเกินกว่าที่จะให้น้ำหล่อเย็นไหลผ่านได้อย่างเพียงพอ ผลลัพธ์จึงทำให้แรงอัดอากาศดันน้ำหล่อเย็นที่เหลือให้ไหลทิ้งทางวาล์ว การทิ้งน้ำหล่อเย็นนี้อาจก่อให้เกิดปัญหาการทนความร้อนและทำให้ปั๊มต้องทำงานหนักขึ้นเกินกว่าที่ควร ใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และลดทอนอายุการใช้งานของปั๊มและของอุปกรณ์ ถึงแม้จะเป็นระบบที่ดี แต่ผู้ใช้ก็ควรใส่ใจอุปกรณ์มากขึ้นสำหรับวิธีนี้

ปั๊มหล่อเย็นแบบที่ปรับความเร็วได้อาจมีปั๊มที่ปรับได้ หรือใช้ส่วนขับที่ปรับความอัตราความเร็วได้เพื่อเพิ่มความเร็วมอเตอร์ให้ฉีดน้ำหล่อออกมามากขึ้นเมื่อจำเป็น เครื่องปั๊มความดันสูงชนิดนี้จะรักษาระดับน้ำหล่อเย็นต่อนาทีเพื่อให้ความดันคงที่ ระบบที่คุณภาพดีจะให้ความดัน 1000-2000 psi และสามารถให้น้ำได้ 3-20 แกลลอนต่อนาที โดยทั่วไป ระบบนี้จะเป็นมิตรกับผู้ใช้มากกว่า และทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลกับอุปกรณ์มากเท่าระบบที่ fix ไว้แล้ว


Unifying Coolant with Holder & Tool

ระบบหล่อเย็นความดันสูงนั้นสามารถให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง จึงเป็นเรื่องแปลกที่ผู้ผลิตบางรายยังคงเลือกที่จะใช้วิธีเจาะหรือกลึงแบบเก่าในเมื่อผลลัพธ์ที่ได้ทั้งต่ออุปกรณ์และชิ้นงานนั้นมักจะคาดเดาได้ยาก ก่อนที่จะเลือกใช้ระบบหล่อเย็นความดันสูงนั้น มีข้อควรพิจารณาบางประการเพื่อให้ผู้ใช้ได้ความเร็วที่มากขึ้นคู่กับอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น หากใช้สว่านเป็นตัวอย่าง ความเข้มข้นของน้ำหล่อเย็นควรอยู่ที่ 8% ของน้ำหล่อเย็นทั่วไป และเข้มข้นมากขึ้นสำหรับน้ำหล่อเย็นที่ใช้ส่วนประกอบสังเคราะห์ ดอกสว่านควรมีรูสำหรับให้น้ำไหลผ่านที่เพียงพอและควรฉีดน้ำได้ 10 แกลลอนต่อนาทีต่อนิ้วของขนาดของอุปกรณ์ รูน้ำหล่อเย็นบนสว่านควรถูกวัดด้วยเครื่อง caliper ได้และตรวจสอบกับข้อกำหนดของผู้ผลิตน้ำหล่อเย็น HPC ได้ ชนิดของเครื่องจับอุปกรณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นจึงควรใช้ collet หรือ shrink-fit ที่คุณภาพสูง


Keeping your Business at Full-Speed

Retrofitting ก็เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับเครื่องจักรในอุตสาหกรรมโลหการจำนวนมาก ตั้งแต่เครื่องกลึง เครื่อง CNC จนถึงเครื่องบดและเครื่อง EDM ซึ่งทำให้มีทางเลือกมากขึ้นสำหรับเครื่องมือที่ใช้อยู่หรือเครื่องมือเก่า ผู้ให้บริการ HPC ที่ดีจะสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับระบบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเครื่องจักรแต่ละเครื่องพร้อมด้วยความรู้ทางเทคนิคสำหรับทั้งตัวหล่อเย็นและเครื่องมือ ดังนั้น ทางเลือกสำหรับระบบหล่อเย็นและการดีไซน์แบบ retrofit จึงสามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณดำเนินอย่างราบรื่นและไม่เสียกำไรได้


“ระบบหล่อเย็นนั้นมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องมือตัดโลหะ”


“ทางเลือกสำหรับระบบหล่อเย็นและการดีไซน์แบบ retrofit สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณดำเนินอย่างราบรื่นและไม่เสียกำไรได้”


อ้างอิงจากเว็บไซต์ : http://www.ttim.co.th